การบูรณาการนาฏศิลป์กับรายวิชาอื่นๆ
การบูรณาการนาฏศิลป์กับรายวิชาอื่นๆ
1. กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
นักเรียนที่ฝึกหัดนาฏศิลป์ จะต้องรู้จักสังเกต
การกำหนดจังหวะ
ของบทเพลงที่ฝึกหัดการกำหนดแถว การเว้นระยะระหว่างแถว
การคำนวณ พื้นที่บนเวที เพื่อความเหมาะสมสวยงาม
ให้จัดฉากละคร การกำหนดจุดยืนของผู้แสดง
หรือแม้แต่การคำนวณเรื่องการจัดต้นทุน รายรับ รายจ่าย
ในการจัดการแสดง จากตัวอย่างที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่า
การเรียนรู้เรื่องนาฏศิลป์และการละคร จะต้องใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์เข้ามาร่วมด้วย เพื่อความสมบูรณ์แบบใน
การนำเสนอ
การคำนวณ พื้นที่บนเวที เพื่อความเหมาะสมสวยงาม
ให้จัดฉากละคร การกำหนดจุดยืนของผู้แสดง
หรือแม้แต่การคำนวณเรื่องการจัดต้นทุน รายรับ รายจ่าย
ในการจัดการแสดง จากตัวอย่างที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่า
การเรียนรู้เรื่องนาฏศิลป์และการละคร จะต้องใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์เข้ามาร่วมด้วย เพื่อความสมบูรณ์แบบใน
การนำเสนอ
2. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เนื้อหาของรายวิชาภาษาไทย
ส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับภาษา
และวรรณคดี เช่นเดียวกับวิชานาฏศิลป์ และการละครที่ได้นำ วรรณคดีไทย และการ แต่งบทร้อยกรอง มาประกอบการเรียน
ทั้งนาฏศิลป์และละครไทย การเรียนรู้วรรณคดีผ่าน
การแสดงนาฏศิลป์ และการละครนั้นนักเรียนจะได้รับอรรถรส
และสุนทรียภาพที่ชัดเจน
และวรรณคดี เช่นเดียวกับวิชานาฏศิลป์ และการละครที่ได้นำ วรรณคดีไทย และการ แต่งบทร้อยกรอง มาประกอบการเรียน
ทั้งนาฏศิลป์และละครไทย การเรียนรู้วรรณคดีผ่าน
การแสดงนาฏศิลป์ และการละครนั้นนักเรียนจะได้รับอรรถรส
และสุนทรียภาพที่ชัดเจน
3. กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การเรียนรู้เรื่อง แสง
สี เสียง จากเนื้อหาของวิชาวิทยาศาสตร์
ผู้เรียนสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการแสดงนาฏศิลป์
และการละคร เพราะอิทธิพลของแสง จะทำให้เกิดภาพที่มีสีสัน
ที่สวยงามของเครื่องแต่งกายและการแต่งหน้าของผู้แสดง
ตลอดจนเทคนิคของเสียงที่เหมาะสม ก็ช่วยส่งเสริมให้การแสดง
มีความสมจริง เป็นการสื่อสารให้เกิดความเข้าใจในเรื่องราว เนื้อหา ที่สื่อผ่านผู้แสดงไปยังผู้ชม ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญ
ที่จะต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจให้สอดคล้องกัน
ผู้เรียนสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการแสดงนาฏศิลป์
และการละคร เพราะอิทธิพลของแสง จะทำให้เกิดภาพที่มีสีสัน
ที่สวยงามของเครื่องแต่งกายและการแต่งหน้าของผู้แสดง
ตลอดจนเทคนิคของเสียงที่เหมาะสม ก็ช่วยส่งเสริมให้การแสดง
มีความสมจริง เป็นการสื่อสารให้เกิดความเข้าใจในเรื่องราว เนื้อหา ที่สื่อผ่านผู้แสดงไปยังผู้ชม ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญ
ที่จะต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจให้สอดคล้องกัน
4. กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
4.1 สาระศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม เป็นวิถีชีวิตของ
ประชาชนชาวไทย จึงมีการแสดงนาฏศิลป์เพื่อสื่อถึงความสำคัญ ของศาสนา การบูชา พระรัตนตรัย เช่น ระบำไตรรัตน์ รำแม่ศรี ไตรสิกขา เป็นต้น
4.2
สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม การแสดงนากศิลป์ส่วนใหญ่จะสะท้อน ประเพณี วัฒนธรรม
และความเชื่อ ในสังคมจะเห็นได้ชัดเจน เช่น ฟ้อนสาวไหม
แสดงวิถีชีวิตของชาวพื้นเมืองเหนือด้วยการ ทอผ้าไหมไทย
การรำผีฟ้าเป็นการรำเพื่อรักษาโรค ของชาวภาคตะวันออก
เฉียงเหนือ การเล่นเพลงเรือในประเพณีงานบุญ เป็นต้น
และความเชื่อ ในสังคมจะเห็นได้ชัดเจน เช่น ฟ้อนสาวไหม
แสดงวิถีชีวิตของชาวพื้นเมืองเหนือด้วยการ ทอผ้าไหมไทย
การรำผีฟ้าเป็นการรำเพื่อรักษาโรค ของชาวภาคตะวันออก
เฉียงเหนือ การเล่นเพลงเรือในประเพณีงานบุญ เป็นต้น
4.3
สาระประวัติศาสตร์
การเรียนรู้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์
ผ่านชุดการแสดงนากศิลป์ไทยมีอยู่มากมายหลายชุดการแสดง
เช่น ละคร อิงประวัติศาสตร์ เรื่อง “อานุภาพพ่อขุนรามคำแหง”
ละครเรื่องนางเสือง การแสดงชุด ชุมนุมเผ่าไทย ซึ่งการแสดง
มีการถ่ายทอดสาระ ความเป็นมาของบุคคลสำคัญในชาติ
การเสียสละ เลือดเนื้อเพื่อแผ่นดินของบรรพบุรุษไทย
ในการรักษาแผ่นดินไทยไว้ให้ลูกหลาน เป็นต้น
4.4 สาระภูมิศาสตร์ ภูมิศาสตร์ เป็นวิชาที่เกี่ยวกับลักษณะ
ผ่านชุดการแสดงนากศิลป์ไทยมีอยู่มากมายหลายชุดการแสดง
เช่น ละคร อิงประวัติศาสตร์ เรื่อง “อานุภาพพ่อขุนรามคำแหง”
ละครเรื่องนางเสือง การแสดงชุด ชุมนุมเผ่าไทย ซึ่งการแสดง
มีการถ่ายทอดสาระ ความเป็นมาของบุคคลสำคัญในชาติ
การเสียสละ เลือดเนื้อเพื่อแผ่นดินของบรรพบุรุษไทย
ในการรักษาแผ่นดินไทยไว้ให้ลูกหลาน เป็นต้น
4.4 สาระภูมิศาสตร์ ภูมิศาสตร์ เป็นวิชาที่เกี่ยวกับลักษณะ
ทางกายภาพภูมิอากาศ
ภูมิประเทศในส่วนต่างๆของประเทศไทย เราสามารถเรียนรู้ผ่านชุดการแสดงนาฏศิลป์จากการสังเกต
การแต่งกายของชุดการแสดงที่บ่งบอกลักษณะ ทางกายภาพได้ เช่น ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศร้อน
ชุดการแสดงของเซิ้ง จะนุ่งผ้าซิ่น ยาวแค่เข่า
ทางภาคเหนือผู้แสดง จะนุ่งผ้าซิ่นกรอมเท้า เป็นต้น
การแต่งกายของชุดการแสดงที่บ่งบอกลักษณะ ทางกายภาพได้ เช่น ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศร้อน
ชุดการแสดงของเซิ้ง จะนุ่งผ้าซิ่น ยาวแค่เข่า
ทางภาคเหนือผู้แสดง จะนุ่งผ้าซิ่นกรอมเท้า เป็นต้น
5. กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
การเย็บปักถักร้อย งานผ้า งานออกแบบ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้
เคล็ดไม่ลับได้จากเสื้อผ้าของชุดการแสดงนาฏศิลป์ไทย
ที่มีความสวยงาม คงทนและการตัดเย็บที่ยืดหยุ่นไม่ตายตัว
สามารถใช้ได้ยาวนาน เทคนิคการเก็บรักษาหลังการใช้ การนุ่งผ้า แบบต่างๆ จากผ้าผืนเดียวเป็นต้นแบบของ ดีไซน์เนอร์
ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ นอกจากนี้ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
ก็มีความสำคัญ ที่ช่วยทำให้งานออกแบบชุดการแสดง
การออกแบบเวที ทำได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น
การเย็บปักถักร้อย งานผ้า งานออกแบบ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้
เคล็ดไม่ลับได้จากเสื้อผ้าของชุดการแสดงนาฏศิลป์ไทย
ที่มีความสวยงาม คงทนและการตัดเย็บที่ยืดหยุ่นไม่ตายตัว
สามารถใช้ได้ยาวนาน เทคนิคการเก็บรักษาหลังการใช้ การนุ่งผ้า แบบต่างๆ จากผ้าผืนเดียวเป็นต้นแบบของ ดีไซน์เนอร์
ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ นอกจากนี้ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
ก็มีความสำคัญ ที่ช่วยทำให้งานออกแบบชุดการแสดง
การออกแบบเวที ทำได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น
6. กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ประโยชน์ของการเรียนนาฏศิลป์ไทยที่สำคัญมีอยู่อย่างหนึ่ง
คือ การร่ายรำที่ทำให้ได้ออกกำลังกาย เป็นการออกกำลังกาย
ที่มีความสวยงาม ทุกส่วนของร่างกายได้เคลื่อนไหว การยกเท้า การกระดกเท้า การกรายมือ การตั้งวงร่ายรำ การเคลื่อนไหวร่างกาย เคลื่อนที่ไป ถ้าฝึกปฏิบัติเป็นประจำ และรักษาสุขภาพด้วย
การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ งดเว้นจากสุรา ยาเสพติด
ทุกประเภทร่วมด้วย จะทำให้ผู้เรียนนากศิลป์ มีร่างกาย
และสุขภาพที่แข็งแรง มีการทรงตัวที่ดี มีบุคลิกลักษณะที่สง่างาม ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าวิชานาฏศิลป์ ส่งเสริมด้านสุขภาพ
และพลานามัย เป็นอย่างดี มีความสอดคล้องในด้านการปฏิบัติ
7. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ในโอกาสที่ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ในปี 2558 ภาษาต่างประเทศมีความสำคัญมาก
โดยเฉพาะภาษากลาง คือ ภาษาอังกฤษ ผู้เรียนนาฏศิลป์
จึงจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษและศึกษาคำศัพท์
ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับการแสดงนาฏศิลป์ไทย เช่น Drama, Dance , Folk-Dance เป็นต้น ซึ่งที่จะสามารถนำมาใช้ใน
การอธิบายชุดการแสดง ระหว่างผู้ชมที่เป็นชาวต่างชาติ
ทำให้ชาวต่างชาติ มีความเข้าใจในการแสดงมากยิ่งขึ้น
ในโอกาสที่ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ในปี 2558 ภาษาต่างประเทศมีความสำคัญมาก
โดยเฉพาะภาษากลาง คือ ภาษาอังกฤษ ผู้เรียนนาฏศิลป์
จึงจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษและศึกษาคำศัพท์
ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับการแสดงนาฏศิลป์ไทย เช่น Drama, Dance , Folk-Dance เป็นต้น ซึ่งที่จะสามารถนำมาใช้ใน
การอธิบายชุดการแสดง ระหว่างผู้ชมที่เป็นชาวต่างชาติ
ทำให้ชาวต่างชาติ มีความเข้าใจในการแสดงมากยิ่งขึ้น
8.
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะแบ่งเป็น 3 สาระการเรียนรู้ ดนตรี
นาฏศิลป์ และทัศนศิลป์ จะเห็นได้ว่าศิลปะทั้ง 3 สาระ
มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ เชื่อมโยง จนไม่สามารถที่จะขาด
สิ่งใดสิ่งหนึ่งไปได้ นาฏศิลป์จึงมีความสมบูรณ์ หมายความว่า นาฏศิลป์ต้องเกี่ยวข้องกับทั้งสองสาระการเรียนรู้ คือ ดนตรี
และทัศนศิลป์ จึงจะเห็นสุนทรียภาพที่สวยงาม ฉาก แสงสี
ที่ตระการตา เป็นเอกลักษณ์ของนาฏศิลป์ไทย
มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ เชื่อมโยง จนไม่สามารถที่จะขาด
สิ่งใดสิ่งหนึ่งไปได้ นาฏศิลป์จึงมีความสมบูรณ์ หมายความว่า นาฏศิลป์ต้องเกี่ยวข้องกับทั้งสองสาระการเรียนรู้ คือ ดนตรี
และทัศนศิลป์ จึงจะเห็นสุนทรียภาพที่สวยงาม ฉาก แสงสี
ที่ตระการตา เป็นเอกลักษณ์ของนาฏศิลป์ไทย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น